Monday, July 30, 2007

Ám ảnh D.I.O.X.I.N




Một chiều thứ 7 đẹp trời, chúng tôi lóc cóc đến thăm làng trẻ em Hữu Nghị, làng an điều dưỡng cho những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam, tọa lạc tại làng Vân Canh, huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây. Thông tin chi tiết tại đây

Chỉ vài giờ với những em nhỏ ở đây, chúng tôi không tham vọng những hình ảnh sau đây nói lên hết được những mất mát đau thương còn sót lại từ cuộc chiến hơn 30 năm trước, chỉ mong đem lại một cái nhìn lạc quan và tươi sáng hơn về những số phận ở nơi đây.

DSC_1669a

1. Em An, 15 tuổi, mẹ ở Ninh Bình, bố không xác định. Rất vui tính, nhanh nhảu và hay cười.

DSC_1675a

2. An và Cường, hai anh em rất thương nhau, rất tình cảm. Cường năm nay 20 tuổi, tính bẽn lẽn như con gái, rất ít nói, chỉ hay cười. Tôi phải vận động mãi em mới chịu cho tôi chụp ảnh.

DSC_1683a

3.

DSC_1684a

4.

DSC_1687a

5.

DSC_1639b

6. Lúc chúng tôi đến đây thì gặp những chiến sĩ sinh viên tình nguyện đang đến đây chơi với các em. Có người đến thăm, các em vui lắm, cứ chạy nhảy cười đùa suốt.

DSC_1637b

7.

9 comments:

Little LINH said...

Tháng trước em cũng có cơ hội tới làng trẻ em Hữu Nghị thăm các em cùng Mạng Tình nguyện Việt Nam Aoxanh.net. Phải nói là đứng trước những hoàn cảnh như vậy, mỗi người đều có những cảm xúc riêng khó tả...
Cứ có người đến thăm là các em mừng quýnh, cứ kéo tay các anh các chị đi hết chỗ này đến chỗ kia, chỉ cho xem cái này cái nọ.
Hôm đó bọn em đến chơi, phát bánh kẹo, rồi hát hò văn nghệ với các em... vui lắm anh ạ!
Đi thế mới thấy mình còn sướng quá! Hix!
Em An cũng là 1 trong số những em để lại cho em ấn tượng, rất hiếu động, nghịch ơi là nghịch và rất thích trò chuyện với các anh chị... nhưng em lại gặp khó khăn trong phát âm, nói được thành câu 1 câu ngắn với em cũng là cả 1 sự nỗ lực... thương lắm anh ạ!
Những bức ảnh của anh hay thật, ghi lại đc những khoảnh khắc vui vẻ và nụ cười của các em nhỏ ở làng :)
À anh có định gửi ảnh tham gia cuộc thi "Tiếng gọi da cam" ko ạ? Chắc anh cũng đã nghe nói tới cuộc thi này rùi?

oops said...

bọn trẻ này nghịch lắm! nô đùa suốt nhỉ, tuần tới sẽ quay lại gửi ảnh nhá.

hniluv said...

đi thăm thì đc nhưng chụp ảnh thì tao thấy ko okie tý nào!

Mèo Yêu said...

Chụp ảnh thì cũng được chứ sao ạ? Chẹp. Cứ chụp đi anh. Có nhiều tác động tích cực lém. Hì. Ảnh chụp đẹp. Mỗi tội cái tem kiemchacsu chưa đẹp lắm. Hihi :P

TR♥ЯT said...

@thanhvu: okie, mày nhớ in ảnh nhiều nhiều đấy
@Linh: tao thấy góc nhìn này nó cũng nhân bản, chứ ko bị kỳ thị đâu.
@Mèo: phải dán cái watermark í vào cho nó có bản quyền em ợ, hị hị

Viola said...

ảnh đẹp nhưng mà có watermark đâm ra vô duyên mất cả cái ảnh ạ. ảnh của mình thì là của mình thôi, watermark làm cái gì, chỉ tổ khó chịu cho người xem, xấu ảnh đi. giống như kiểu tự mình không tôn trọng ảnh của mình ý. hoặc là làm be bé thôi, to đùng ngã ngửa ra làm cái gì?

linkvespa said...

năm ngóai , mình có đi cùng 1 đoàn các cô chú trong Hội Văn học Nghê Thuật đi thăm Làng Hòa Bình- Thanh xuân, gần Làng Sinh viên . Gặp các em nhiễm chất độc Da Cam. Cảm giác đầu tiên là sốc, những đôi mắt ngây thơ khó tả, vịn tay theo những cái ống nước bắt vào tường để vươn ra chỗ mình. Nắm bàn tay các em, những cái bắt tay đầy cảm xúc, cảm giác tức trong lồng ngực. Cô giáo trẻ nhắc các em chào mình, cả lớp đồng thanh, nghe tội không thể chịu được. Trong số các em ở lớp, có 1bé mà tôi cảm thấy ám ảnh, cho đến khi xem chùm ảnh của bạn , tôi lại thấy dâng trong lòng cái cảm xúc như vậy, có thể trực khóc ngay...
Em hoàn toàn không có phần thân dưới, di chuyển hoàn toàn = 2tay, cái bắt tay của em khác mọi người, nắm rất chặt, cảm giác như em muốn tôi đưa em ra khỏi chỗ này, để ra với cuộc đời tươi sáng ngoài kia. Tôi chụp ảnh em, đôi mắt em mở to, mọng nước ...
Khi tôi chia tay lớp, các em lại đồng thanh chào.Riêng em lại nhào ra, lại nắm tay tôi, lại nắm rất chặt, rồi không chịu bỏ ra . Cô giáo đến và giữ em lại, em giằng ra và cảm giác tức giận dồn lên trong hành động của em. Tôi biết , tôi vui vì tôi và mọi người đã đến với các em, nhưung tôi buồn vì tôi đã không đem lại đựoc gì nhiều, bù đắp đc gì nhiều cho các em. Những giọt nước mắt vô tư kia, sẽ còn mãi trong tâm trí tôi, 1ký ức quá đau thương ...

HaiThanh said...

em chụp ảnh đẹp.
làm hậu kỳ cũng hay.
bravo.

KID1485®【ぜんもん】 said...

Lang thang tìm ảnh Dioxin để làm poster chương trình, gặp ảnh của anh. Đẹp đấy anh ạ