Saturday, May 21, 2022

Zeiss Ikon Contessa (533/24), viên ngọc quý ẩn mình

 

Zeiss Ikon Contessa (533/24), viên ngọc quý ẩn mình



Tôi biết đến những chiếc rangefinder folding tầm khoảng 1 năm trước do anh Quang giới thiệu. Hồi đấy anh đang đắm mình trong thế giới của Agfa Karat nên theo lời khuyên của anh tôi đã mua ngay 1 chiếc Agfa Karat 36 kính Rodenstock Heligon 50/2.0. Tất nhiên chiếc máy này là siêu phẩm đúng như mọi người đã ca ngợi. Cũng vẫn anh Quang, sau 1 năm anh lại hướng dẫn tôi vào 1 siêu phẩm khác lần này là chiếc Zeiss Ikon Contessa với ống kính Tessar Opton T 45/2.8. Tôi không còn cách nào khác là mua ngay cho mình một chiếc và lần này tôi đã bị bỏ bùa thật sự.

Điều làm nên chiếc máy ảnh Contessa này là độ tinh xảo của chế tác thủ công ở mức cực cao, theo ý kiến cá nhân là tốt hơn nhiều so với chiếc Kodak Retina IIIC đắt tiền hơn trong thời đó. Nếu như Leica M theo đuổi triết lý thiết kế phẳng, ít chi tiết mà tôi nghĩ là có ảnh hưởng của trường phái Bauhaus thì chiếc Contessa lại mang hơi hướng Art Deco.  Chiếc kính ngắm hỗ trợ lấy nét ở phía ngoài cực kỳ duyên dáng, nó làm tôi liên tưởng đến con mắt để nhìn ra thế giới vậy.

Những bức ảnh thực sự không thể hiện hết vẻ đẹp của chiếc 533/24 phải nhìn trực tiếp để đánh giá cao chất lượng hoàn thiện của nó. Hãy cẩn thận vì sau đó bạn có thể xuống tiền để tậu 1 chiếc cho mình. Contessa được hoàn thiện một cách tuyệt vời và được chế tạo tốt hơn mức cần thiết, một sản phẩm đáng tự hào của Zeiss. Kể cả theo tiêu chuẩn hiện nay ống kính 45 / 2.8 Zeiss Ikon Tessar của Contessa vẫn là một thể hiện xuất sắc. (Chỉ duy nhất 1 điểm trừ là các bạn nên quên đi đo sáng tích hợp sẵn, ngay cả khi nó hoạt động. Selenium cell sau từng ấy thời gian không còn đủ độ tin cậy, chỉ cần xài 1 app trên iPhone là đủ tốt rồi). 

Về cấu tạo bên trong, cả cỗ máy là một khối đồng thau, chrome và tất nhiên cả kính nữa. Máy được chế tạo theo kiểu dáng “folding”, Contessa có thể gấp lại một cách nhỏ gọn. Nếu bạn là người theo hệ manual “thuần thủ công toàn toàn” thì đây là chiếc máy dành cho bạn. Mở camera bằng cách kéo núm trên cửa trước xuống. Đóng camera bằng cách bóp nhẹ vào 2 bản lề và đẩy nhẹ vào khi đó cơ chế lẫy 1 chiều sẽ tự khóa máy. Mở back film bằng cách kéo chốt bên cạnh trái xuống dưới rồi lắp film như bình thường. Bộ đếm phim bố trí ở mặt đáy bạn nhớ quay về vị trí mỗi khi lắp film. Các kỹ sư đã quá cẩn thận khi thiết kế để máy không thể bị chồng film, cụ thể là bạn phải lên film trước thì shutter mới nhảy. Cũng vì lí do này nên nếu không có film trong máy thì bạn không thể lên cò được. (Tôi để 1 cuộn film hỏng trong máy để tua đi bấm lại cho vui tay).

Sau khi lên film, bạn phải lên cò bằng cách gạt lẫy bé bên phải lên phía trên rồi bấm cò bằng cách gạt lẫy to xuống dưới. Mô tả có vẻ cầu kỳ nhưng thực tế sử dụng thì chỉ trong một hành trình di chuyển của ngón trỏ. 3 vòng chỉnh khẩu, tốc và focus đều xoay quanh ống kính. QUAN TRỌNG: CHỈ thay đổi tốc độ đến 1/500 trước khi lên cò màn trập được đặt. Để tua lại phim, ấn vào bên trong nút giữa của núm lên phim (bên trái), trong khi xoay núm tua lại phim (bên phải), có mũi tên chỉ dẫn bạn nhớ quay đúng chiều.

Khung ngắm RF / VF rất tốt cho thời đó, nhưng khá nhỏ so với các tiêu chuẩn ngày nay. Không có hiển thị khung hình trong VF và còn chưa kể đến hiệu chỉnh thị sai cũng thiếu, các bạn nên luyện tập để có thể dự đoán chuẩn khung hình được chụp. Tuy nhiên, điều làm tôi ngạc nhiên là độ sắc nét của điểm vàng, nó rất sáng và sắc sảo nếu so với Leica thì cũng đến mức 85%. Nếu các bạn đã đọc đến đây rồi, còn chần chờ gì nữa mà không sắm ngay cho mình một chiếc Zeiss Ikon Contessa (533/24). #BUYFILMSHOOTFILM chờ bạn gia nhập hội Opton nhé.

(Bài viết có tham khảo thông tin từ nguồn https://www.cameraquest.com/contessa.htm )









No comments: