Friday, March 14, 2008

Holocaust Memorial Berlin




Khu tưởng niệm nạn nhân Do Thái được xây dựng ở Berlin, ở một block phía Nam cổng Brandenburg thuộc quận Friedrichstadt, thiết kế bởi KTS Peter Eisenman và KS Buro Happold. Trên diện tích 19.000 m2, 2711 khối bê tông được đặt trên một nền đất không bằng phẳng. Những "tấm bia" này có kích thước 2.38m (7.8') dài, 0.95m (3' 1.5") rộng với chiều cao thay đổi từ 0.2m đến 4.8m (8" đến 15'9"). Theo Einsman, những tấm bia diễn tả một không khí bí bức ngột ngạt và rối bời. Toàn bộ tác phẩm điêu khắc được dựng nên với mục đích tạo ra một hệ thống có trật tự, trong đó mối liên hệ giữa con người bị đánh mất. Có thể lý giải điều này với cảm giác không định hướng như lạc vào mê cung khi tôi đi giữa các tấm bia này.

Ngầm dưới đất là một bảo tàng nhỏ, trong đó trưng bày các hình ảnh diễn tiến của cuộc chiến tranh, những đoạn ký, lưu bút của các nạn nhân Do Thái hay là các lời kể lại của các nhân chứng. Tất cả được bố trí theo một trình tự khiến người xem cảm thấy xúc động thật sự. Các bạn của tôi đều cảm thấy nặng nề và căng thẳng bởi mật độ đặc quánh của hình ảnh và âm thanh.

Công trình được xây dựng từ 1 tháng 4, 2003 đến 15 tháng 12, năm 2004. Khai mạc vào 10 tháng 5, 2005 và mở cửa đón công chúng 2 ngày sau đó. Tổng kinh phí 25 triệu euro.

Photobucket
1.

Photobucket
2.

Photobucket
3.

Photobucket
4.

Photobucket
5.

Photobucket
6.

Photobucket
7.

Photobucket
8.

Photobucket
9.

Photobucket
10.

Photobucket
11.

7 comments:

hniluv said...

Ảnh đen trắng có vẻ hợp với cí bảo tàng này nhỉ? Ở đây có chiếu film Schiler's list ko ?

kiemchacsu said...

phim đấy thì không có nhưng trong đấy cũng có list các nạn nhân Do Thái trong các vụ thảm sát.

hniluv said...

Cá nhân tao thì thích nhất bức số 1. Chụp khá đạt đấy :D

kiemchacsu said...

bạn thanhvu chọn giống ý mình nhở, dạo này chụp nhiều nên cũng lười chỉnh chọt lại lắm, xong rồi là quẳng lên luôn.

kiemchacsu said...

à mà số 9 tớ thích vừa thôi, thích nhất là #4, tiếp theo là #11, IHMO

oops said...

Nhưng tớ thấy bức số 4.6. thấy khoảng sáng hơi thừa nên cảm thấy ko gay gắt! Có thể do cảm giác ko cảm giác đc trực tiếp chăng. Bức số 9 đẩy chi tiết lên một chút, tớ thích bức No9:D

David: father & son said...

Xin bổ sung: 2711 biểu thị cho số địa điểm được xem xét để xây dựng khu bảo tàng. Vì tính chất đặc biệt của bảo tàng nên phải qua 2711 lần lựa chọn địa điểm mới đi đến quyết định cuối cùng.