Wednesday, April 4, 2007

Nikon sẽ đi về đâu?




Tôi bước chân vào con đường chơi ảnh bán chuyên bằng chiếc máy ảnh Nikon D70, một máy ảnh có quá nhiều kỷ niệm và chiến tích suốt gần 1 năm trời. Mặc dù hiện vẫn đang là 1 Nikonian nhưng đôi khi tôi không khỏi hoài nghi về tương lai của hãng máy ảnh lừng danh này. Nó sẽ tập trung vào lãnh vực gì để kéo tình hình tài chính của hãng đi lên, nhưng đồng thời cũng phải tập trung phát triển công nghệ gì để theo kịp đối thủ số 1 của mình, Canon, trong dòng máy hi-end cho đối tượng extreme proffessional? Bài lược dịch sau đây từ www.photo.net có thể giúp các bạn biết được phần nào về chuyện này!
_________________________________________________________

Nikon sẽ đi về đâu?

Joel Pinson, Mar 18, 2007; 12:30 p.m.
Tôi biết...Khó có thể trả lời câu hỏi kiểu này! Tôi nghĩ đây là cách để xóa đi sự thất vọng của tôi khi theo dõi các thông báo không chính thức của họ về hướng đi cho tương lai. Vì vậy, tôi đang tìm một sự tiên đoán, nhưng khi nào thì có một mốc chính thức cho một thông báo thực sự? 2008 hay xa hơn?

Trả lời:

Eric Friedemann, Mar 18, 2007; 12:55 p.m.
Không cần phải bói làm gì, anh có thể thấy những sự ưu tiên của Nikon từ hội chợ PMA, một bản nâng cấp của D40, một ống kính telezoom DX xoàng xĩnh và một mớ máy ảnh P&S khác. Giờ đây Nikon hứng thú vào việc làm sao để giữ chỗ của họ trong các gian hàng điện tử lớn như Best Buy và Circuit City. Yêu cầu và mong muốn của người dùng chuyên nghiệp đã trở nên sự ưu tiên thứ yếu.

Shun Cheungphoto.net hero photo.net patron, Mar 18, 2007; 12:59 p.m.
Joel đem đến vấn đề này , và bây giờ PMA đã đến và qua đi, đây là một cơ hội tốt cho bất cứ ai thảo luận vấn đề này.
1 hoặc 2 tháng trước PMA, có khoảng 10 chủ đề về các lời đồn khác nhau cho thế hệ máy Nikon DSLRs mới, từ full 24x36mm frame cho đến 1.1x crop. Một số còn tuyên bố rằng thông tin của họ là "sự thật" và còn chỉ trích tôi vì đã xoá các chủ đề ấy đi. Không ai đề cập đến một phiên bản 10MP của D40, cho đến khi Ken Rockwell có một ít thông tin rò rỉ chỉ vài giờ trước khi thông báo chính thức. (Khả năng ra đời của D40x cũng đã được thảo luận ở các diễn đàn khác, giữa một mớ tin đồn nhàm)
Phần hài hước nhất, ít ra là đối với tôi, là sau khi tôi xóa một tin đồn, một người nào đó từ DPReview Forums đã cố lục lại bài viết đó từ cache của Google và sau đó thêm vào khoảng 10 vấn đề chỉ để đáp trả lại vấn đề rất mơ hồ là Full-Frame DSLR. Họ còn suy xét là Nikon đã gây áp lực cho photo.net để xóa thông tin đó, trong khi thực tế đơn thuần là Bob Atkins và tôi, và ở một góc độ nào đó là Todd Peach, đã làm tất cả ở đây.
Vấn đề của các tin đồn này là người ta đã quá kỳ vọng vào những hệ máy này (FF) trong khi họ không thể tìm ra, sự chán nản và thất vọng quá dữ dội.

Như tôi đã đề cập trong các vấn đề trước đây, D40, D40x, D80 và D200 hiện hữu là một đối thủ xứng tầm với Canon từ cấp độ thấp đến trung bình, nơi mà thì trường và lợi nhuận thuộc về nó. Gần đây, Thom Hogan đã tinh tế chỉ ra rằng tất cả những máy ảnh đề cập ở trên được sản xuất tại Thailand, và chúng ta không trông đợi nhà máy của Nikon tại Nhật Bản "thư giãn". Bởi vì Nikon đã giới thiệu 3,4 mẫu DSLRs một năm trong vài năm trở lại đây, có thể hơn nữa trong năm nay. Có thể thấy rằng dòng sản phẩm phổ thông đã ợc họ theo kịp, mảng tiếp theo theo logic sẽ là dòng cao cấp. Tuy nhiên, đó chỉ đơn thuần là một sự suy đoán có tính toán. Tôi đơn giản là không có bất cứ chi tiết cũng như ngày tháng cụ thể nào.

Tôi đã từng nói rằng, Nikon có vẻ như sẽ đứng phía sau Canon ở cấp high-end DSLRs trong một vài năm tới nữa. Nếu bạn là dân chuyên nghiệp hay tay chơi sành điệu và có tài chính dồi dào cho thiết bị máy ảnh, Nikon không cần thiết phải là một sự lựa chọn tốt, đặc biệt là khi bạn không kiên nhẫn và luôn luôn muốn những đồ chơi mới.
_________________________________________________________

Bài thảo luận còn dài, các bạn có thể tìm thấy chi tiết ở đây, nhưng tôi nghĩ chừng này cũng đả đủ để trả lời câu hỏi được đặt ra từ đầu! Chúc các bạn có sự lựa chọn sáng suốt và yên tâm sáng tác với những trang thiết bị mà mình có. Cheers!

5 comments:

oops said...

Túm lại máy thằng cha này máy nào nó cũng dùng hết rồi đem ra bàn luận làm cái gì chứ hả! Hỏi nó thì cái nào chẳng tốt, vấn đề là bạn có bao nhiêu xiền lol :-)) hehe"Nếu không có thứ tốt hơn thì hãy hài lòng với thứ mình đàng có" vậy nhi :-s

phuketcau (slab) said...

Vấn đề rất đơn giản, nếu có tiền thì nên dùng canon.
Ở dòng sport, cứ nhìn các sân bóng thì thấy 1 rừng lens trắng toát. Thực sự 1Ds mk III ra đời đã khiến Nikon thua quá rõ ràng.
Nếu đòi hỏi FF, thì Nikon đã bao giờ có FF đâu.
Đọc đến đoạn Ronald Olsen kêu ca về D2x không thể chụp được góc rộng bằng Canon 5D và hắn phải cay đắng nhường các shot đó cho bạn hắn (dùng 5D) thì thấy serious pro là như thế nào.
Nikon có điểm mạnh ở lens chất lượng tốt và giá cả hợp lý. Các pro đang đợi sau D40x là 1 cái gì đó: FF hoặc ít ra là 1.1. Nếu là pro, thì tớ ko đợi gì hết, đảo ngũ luôn.
Việc Canon đổi tele lens từ đen sang trắng để giảm bức xạ nhiệt cho thấy sự khoa học trong sản phẩm của họ. Những lens luxury với giá trên trời cũng được chấp nhận dễ dàng vì chất lượng tuyệt vời của nó.
Nikon thua ở dòng PnS, tương đương ở dòng D-SLR cho bán chuyên, và đã thua ở dòng cho dân chuyên.
Với dân VN ít tiền và phần nhiều là ko chuyên, Nikon là sự đầu tư đúng.

kiemchacsu said...

@thanhvu: bạn nói đúng í tớ rùi đới.
@slab: nếu bạn đọc kỹ trong cái thread đó thì ko phải đợi đến khi 1Dmk III ra đời Nikon mới thua Canon trong high-end grade đâu. D2H/s so với 1Dmk II/N cũng đã là một sự thất bại hiển nhiên, dĩ nhiên điều này còn tiếp tục tiếp diễn.
Còn nữa, ở dòng prosummer thì bạn đừng nên quên rằng 2 hãng có lợi thế như nhau, lựa chọn nào là tùy thuộc sở thích của bạn thôi.
P.S: lens cao cấp của Nikon không hề rẻ đâu bạn, ví dụ: Canon có 17-40 F/4L hay 70-200 F/4L trong khi Nikon không hề có sản phẩm tương ứng. 17-35 F/2.8 AF-S cũng có giá 1300$ so với mức giá tương ứng của Canon là 16-35 F/2.8L USM
Tóm lại: đã có ở phần tóm lại của bài viết.

Kiên Tin Vzịt said...

em add thêm...em là dân Canon vì lúc đầu mua được cái 20D rẻ :D. Thường em thấy Canon lense không bị mất giá, không biết Nikon lense có thế không. Bọn Cannon khôn, ở thị trường US, nó cho ra 1 đống rebate, rồi còn triple rebate nếu mua kèm 3 thứ (bất cứ cái gì, lense, body, flash, etc.). Không thấy bên Nikon làm vậy...

Tra X said...

Cái chuyện con xe thì dùng Honda, máy ảnh thì dùng Cannon cho dễ bán vấy thì Cannon và Honda rất kính tế , phù hợp với đa số anh em nhà ngèo mà ham chơi . Dân chơi, dân chuyên nghiệp có xèng nhiều thì chơi cannon và Honda thì coi bộ hơi hướng bần nông mới lên đúng như bác phuketcau nói