Thursday, November 2, 2006

Lựa chọn nào???




Hôm nay tôi lại cần sự tư vấn của các bạn rồi!Image MẶc dù vẫn thường tự tin là mình có thể giải quyết các vấn đề một cách độc lập, dẫu vậy, vấn đề tôi nêu ra ở đây đang thực sự làm tôi bối rối.Image Tôi đang rất phân vân về việc học cao học ở nước ngoài để nâng cao trình độ và có kinh nghiệm làm việc ở môi trường quốc tế. Tôi định chọn Úc làm điểm dừng chân của tôi và tại đây lại cũng có nhứng hướng đi khác nhau. Mặt khác, bố mẹ tôi cũng muốn tôi lập gia đình để các cụ có cháu bồng bếImage, tôi thì cũng không muốn rời xa VN quá lâu vì nhiều lí do khách quan và chủ quan khác (không tiện nói ra ở đây) nhưng cũng muốn làm mới vốn kiến thức vốn nhỏ nhoi của mình.

Mọi ý kiến đóng góp đều được hoan nghênh, cảm ơn trước pà con! À cũng nói thêm là trước đây tôi học kiến trúc tại ĐH Kiến trúc HN. Đó là lý do tại sao tôi đưa ra 1 lựa chọn là học quy hoạch tại Queensland, vốn không phải là chuyên nghành tôi được đào tạo ở ĐH. Tuy nhiên, điều này cũng có cái hay riêng.



Update vào ngày 28/3/2007:

Cuối cùng thì tôi cũng đã đạt được dự định của mình sau nhiều cố gắng. Nếu không có gì thay đổi, tôi sẽ có mặt vào Brussels vào tháng 10/2007 theo chương trình học bổng hợp tác song phương Việt-Bỉ. Cheers!



Update vào ngày 15/6/2007:
Xong, mọi chuyện đã gần xong xuôi, sáng nay nhận được e-mail của chị Hương bên ĐSQ bảo là đã được truờng KUL nhận vào học, còn nêu đích danh giáo sư huớng dẫn nữa, thích quá đi thôi!
Bây giờ bắt đầu chuyển giao mọi việc ở nhà để chuẩn bị cho chuyến đi xa thôi, hẹn gặp ở Leuven, Belgium!


Update vào ngày 19/7/2007

Hôm nay lên ĐSQ nộp visa rồi, hồ sơ mình đã chuẩn bị rất đầy đủ nên được nhận ngay, sắp đến ngày chào tạm biệt Việt Nam rồi. Chuyến đi khởi hành sớm hơn dự kiến ban đầu do mình qua trước 1 tháng để bổ túc ngoại ngữ, khoảng 20/8 là lên đường!


Ngày 1/8/2007

Nhận được visa từ Đại Sứ Quán Bỉ chỉ sau 1 tuần nộp giấy tờ thủ tục. Kinh nghiệm rút ra là nên nghiên cứu kỹ các thủ tục và cố gắng hoàn thành một cách chính xác và nhanh nhất


Ngày 20/8/2007

Dự buổi tiệc chia tay các sinh viện được học bổng của chính phủ Bỉ. Một buổi chia tay vui vẻ và thân mật tại Sormesest - Hanoi Tower. Cũng trong chiều này mình nhận vé máy bay.


Ngày 22/8/2008

Chuẩn bị lên đường thôi, 19h45 máy bay cất cánh tại Nội Bài, tạm biệt Việt Nam!



Lựa chọn hướng đi nào trong thời gian tới?




1. Master về quy hoạch tại University of Queensland (18 tháng).

15


2. Master về Kiến trúc tại University of Melbourne (18 tháng).

3


3. Master về Kiến trúc tại University of Adelaide (30 tháng).

3


4. Ở nhà học thạc sĩ trong nước và sẽ lấy vợ trong thời gian 2 năm tới đây.

4







27 comments:

^jen^ said...

anh Trung thân mến, em vừa vote cho lựa chọn thứ 1 của anh, với các lí do sau đây: đi du học ngoài kiến thức và 1 sự hứa hẹn về nghề nghiệp khi về nước, ngta sẽ học được những cái khác, mà dù có học thầy Tây ở VN cũng k có đc. thứ 2, học khác đi chuyên ngành của mình ở ĐH sẽ hay hơn. Thứ 3, 18 tháng cũng đủ để anh về nhà lập gia đình mà chưa quá già :D Cơ mà em k rõ anh đã tìm hiểu ngành đó ở UQ chưa, có hơn ở Adelaide k. Nói thế thôi chứ rất khó lựa chọn anh ạ, em cũng đang rất đau đầu và trăn trở đây, công việc hiện tại của em theo em thấy là rất tốt, tốt về cả salary, environment và có chút ít hứa hẹn về promotion nữa. Nhưng đi học thì em sẽ lại đc cái khác cũng quan trọng không kém. Cái quan trọng là mình thấy thế nào anh nhỉ. Chúc anh sớm đưa ra quyết định nhé, nhanh nhanh lên k có k kịp apply cái visa :D

Redbull said...

Theo chị thì Trung nên đi học.
Chị bỏ cái 30 tháng, vì như thế lâu quá, sẽ mất cái sense với những thứ đang diễn ra trong đời sống thật, cái đời sống - không - trường - học.
Trong 2 cái đi học 18 tháng thì chị "chọn bừa" cái Queensland, vì thực sự là không biết cái nào hơn cái nào, nên cứ theo ý thích của đồng chí mà chọn thôi :D
Ở nhà lấy vợ thì sớm quá, kể cả 2 năm nữa cũng vẫn sớm. Cứ động viên bố mẹ là "đâu khắc có đó" để bố mẹ khỏi phải lo.
Chuyện tình cảm, cũng không nên lấn cấn mà. "Tình yêu và xa cách như ngọn lửa và cơn gió. Nếu ngọn lửa đủ mạnh, cơn gió sẽ thổi bùng ngọn lửa..." Tin vậy đi!
Chúc Trung có sự lựa chọn không hối tiếc.

Little LINH said...

e cho.n so' 1
o? nha` lay' vo.??? hix no'i kheo' bo me a cho` 1 nam nua di hihi :D da`n o^ng con trai thi` su. nghiep phai la` no1 !!!
bo? ngay ca'i 30 tha'ng T___T no' ko co' ly' do na`o ho.p ly' de? dc to`n ta.i o? da^y hi` :D
co`n ho.c master ve` kien truc'... e nghi~ ko ca`n thiet lam!
e nghi~ a nen hoc them ve` Quy hoach thi` hay hon
vi` 2 cai' do' cung~ co' lien wan ma`, ma` lien wan kha' ma.t thiet day chu
KT ho.c 5n the du roi` hix
no'i chung to'm la.i e thay' so 1 la` hop ly hi` hi` :)

CIENGUYEN ◕‿◕ said...

Anh ơi, nếu đi được nước ngoài anh cứ đi đi, sự nghiệp bây giờ hãy theo nó ko sau này lại tiếc. Sao anh ko chọn học kiến trúc ở Pháp? Trong các list anh đưa ra em chọn cái số 1, quy hoạch chắc là sẽ bổ sung cho Kiến trúc nhiều mà ở VN việc quy hoạch kiến trúc cũng chán lắm. Bao giờ anh đi thì nhớ cho em đi 1 buổi để học cách chụp ảnh nha :-p

Huong Bear said...

Troi oi, tui ngua mieng thi tham gia thoi, nhung ma cho co di hoc o Ade nhe, buon thui ruot thui gan ma lai tan 30 thang chac la phat dien. Melbourne rat tuyet, nen UQ va UM duoc xep hang ngang nhau. Chuc may man. Ah, ko nen chon o nha lay vo vi co khi sang Uc roi lai gap "tinh yeu dich thuc" thi sao, he he he.

kokoro said...

Em nghĩ anh nên đi học, chị ấy chắc sẽ đợi đc 18 tháng. Đi học anh sẽ có nhiều cơ hội, rồi sau đó về cưới vẫn chưa muộn, khi đó hạnh phúc tăng gấp mấy lần ấy chứ. ANh nói cho bố mẹ hiểu để các cụ yên lòng hơn, các cụ bao giờ cũgn lo cho con cái và không bao giờ muốn chúng ở xa mình :)

kokoro said...

Em cũng đang học cao học chuyên ngành qui hoạch, di sản và phát triển bền vững ( trái nghành-em vốn học kiến trúc cơ), nhưng học QH rất hay anh ạ. Ủng hộ anh với lựa chọn thứ nhất :)

kiemchacsu said...

Cảm ơn mọi người đã quan tâm và cho ý kiến, nhờ đó TRung cũng thêm phần vững tin hơn vào quyết định của mình! :)
@Jen: Chúc em mau chóng giải quyết xong vẫn đề của mình, anh nghĩ là T/A sẽ hiểu thôi.
@Redbull: pà chị quote 1 câu châm ngôn hay đấy, nhưng rất nhiều người sợ phải thử thách như vậy lắm =))
@Huongbear: kinh nghiệm của người đã học ở Úc thật quý, cảm ơn rất nhiều!
@Nhặng: Hihi, anh không ngờ là em phân tích vấn đề một cách quá "pro" như vậy!
@Cien: Sẽ thu xếp 1 buổi chụp ảnh với em.
@thanhvu: Cái D70 không tặng được rồi, bảo bối đấy với lại nó quá may mắn nữa :))
@Tottochan: phân tích về ngành học của em thực sự giúp ích cho anh rất nhiều, có lẽ sẽ chọn Urban and Regional Planning.
@Jane: Nhất định rùi, K sẽ đi học muh, có điều chuyện "cưới xin" thì thực sự cũng khó nói trước được quá :) Jane nói đã từng chờ đợi lâu, vậy có nghĩa là ... Có gì PM cho K biết tin với nhé <tất nhiên là nếu cảm thấy thoải mái :)>

Little LINH said...

1: gio` mo'i biet' a te^n la` Trung ^.^
nhung van ko hi?u "kie'm cha'c su." nghia~ la` j` huhuhu T__T
2: hi hi hi e tha'y j` thi` no'i the' tho^i chu' pro j` da^u a :D
3: CONGRATULATE TO UR FINAL DECISION :)
chu'c mu`ng a nha ;)
chu'c mu`ng a het' bi. ra'c ro'i he't bi. dau da^u` ^__^
chu'c a may ma'n va` tha`nh co^ng vo'i lu.a cho.n mo'i :)
^________^ GOOD LUCK TO MR TRUNG ^________^

Jane Gorki said...

J cũng đã vote rùi đó. J nghĩ Kiếm nên đi học, còn chuyện cưới xin, nếu thoả thuận được với người ta thì có 2 cách:
1.Cưới rùi đi học. Tốt nhất là hỏi xem cô đó có điều kiện đi học chung luôn không. Nếu thế thì tốt quá.
2. Học xong về cưới.
18 tháng cũng đâu gọi là lâu nhỉ? J đã từng phải đợi lâu hơn nữa cơ mà. Không sao đâu, rồi người ta sẽ hiểu bạn thôi mà. Qtrọng nhất vẫn là sự tin tưởng và lòng chung thuỷ.
Chúc vững tin và chọn lựa đúng.

oops said...

he he việc 2 năm nữa bà nội muốn có chắt thì cũng là bình thường thui, có ai cấm mày không được cưới vợ đâu. Đi học thì không được cưới vợ àh?? Đừng bảo với tao mày đi tu! còn tu 18 hay 30 tháng thì tuỳ vì cái mình học được là nhiều thứ chứ không phải chỉ là mỗi kiến thức chuyên môn! Làm sao để khi đi tặng lại tao cái máy "di se van ti" nhá:D

♥..KaZe [h0nie]..♥ said...

em vote ch cai' so' 1..
tha'y no' hay hon cA?, ho.c them ca'i moi' ma`^^

1 Wife - 1 Son - ... said...

option 4th is the best choice :D

rin said...

theo em thi anh nen di hoc,hoc o Adelaide ay, chi phi sinh hoat ko wa cao ma trg do top 100 trg tot nhat the gioi day,ban be e o Ad cung nhiu,noi chung la nguoi Viet nhiu,a se ko co don, ve VN van lay vo dc ma`,cac cu se hieu, mong cac cu giu suc khoe la tot anh a!

kiemchacsu said...

@Blue: I appreciate your support! :)
@1 Wife 1 Son: Hmm, you wanna a friend to take photograph with you? Come on man! :-J
@Rin: 30 months is such a long time to be considered!
@Tieu thu buong binh: Thanks you, I'll try my best! :)

Navy said...

vậy cuối cùng anh đã quyết định rùi hả?Vậy hãy kiên định đi theo con đường mình đã chọn,mọi thứ tùy thuộc vào anh mà,cố lên

phuketcau (slab) said...

Đáng tiếc là tôi không biết gì về 3 cái trường kia, và cũng chả biết các ngành học thì khác nhau ở chỗ nào, thôi thì cổ vũ cho ông cái lựa chọn thứ 4 vậy.
Ai cũng phải lập gia dình, kể cả cha cố (hố hố).
Có một diều rõ ràng: ai cũng sẽ thay đổi. Người ta thường không nhận ra điều đó vì rất ít khi họ nhìn nhận lại họ một cách nghiêm túc. Tôi hơi thấy buồn cười khi ông lại sợ (ông, hay một ai đó) thay đổi.
Dù sao thì lấy vợ cũng là một sự lựa chọn, và nếu có ai đó đàm tiếu thì tôi sẽ làm cha cố giúp ông.
Thế nhỉ?

kiemchacsu said...

@Hoan: bravo! Ok, Sự thay đổi này có lẽ tôi với ông phải ngồi trên bàn nhậu để nói rõ hơn rồi! :) Ông đúng là "cha cố", tinh tế lắm!!!

K3M said...

Tôi chưa biết con người cũng như năng lực của ông đến đâu nhưng tôi giống thằng Cường bỏ quả 4th. Tôi cũng té đi rồi, và tôi thấy là chả việc léo gì tốn 1 cục tiền để có được những thứ đó. Nếu ông là dân KT, ông yêu nghề thì ông nên đi sâu hơn. Mà cái đấy thì cũng không chắc là đã phải đi học, kiến thức ở VN này cũng lớn vãi lái, nếu ông cảm thấy thực sự giỏi và có năng lực thì hãy đi. Còn chỉ khá không thôi thì đó là sự đốt tiền. Và ông nên tự hỏi ông cần gì và ông muốn gì, vì đây là cuộc đời, và ông nên sống. Niềm vui không chỉ có trong Kiến Trúc đâu. Thậm chí cả kinh tế, sẽ là 1 sự thất bại nếu đổ tiền đi học. Đôi khi đi học tiếp cũng là 1 sự chạy trốn thực tế.
Với tôi trừ khi là thừa tiền, còn không thì hay xin học bổng.Nếu ông không xin được học bổng, tin tôi đi, ông không xứng đáng với đồng tiền xương máu của các cụ. Cái này là tôi nhiệm từ bản thân thôi.

God_Bless_you6487 said...

Anh trung ah`,Linh vua gop' y' cho anh xong - phuong an 1.Thoi gan 18 thang' ko phai la` nhieu`.Gia su Linh cung~ co co hoi nhu anh thi` chac' chan se la di nuoc ngoai`, boi vi`di 1 nam ruoi roi` ve` cuoi' cung dau co' muon. Mat khac' di nuoc ngoai` hoc them de tang kien thuc cho minh` la` rat can thiet, chac chan sau khi hoc ve` thi` voi' trinh` do cua anh thi` se gioi hon bay gio` rat' nhieu` lan`. Linh biet' O va` Bac' dang rat' mong anh cuoi' vo, nhung 1 nam nua van con tre chan'(:D). Chuc anh co' lua chon hop ly...OK?

kiemchacsu said...

@K3M: Ý kiến của ông cũng sắc sảo lắm, tôi cũng có mấy lời với ông:
Theo lời ông nói thì tôi biết rằng ông cũng đã từng đi học ở nước ngoài về, tuy nhiên sau khi về VN ông không tìm được vị trí mà ông nghĩ là xứng đáng với năng lực của ông. Sau khi xem xét, tôi thấy được một số điểm sau đây:
1. Vì ông chọn con đường đi học master ngay sau khi học ĐH xong nên có thể vón kiến thức thực tế chưa đủ rộng để có thể tiếp thu những kiến thức mới.
2. Có một thực tế ở VN mà tôi biết rằng: ngừoi ta rất khó công nhận một ai đó mặc dù có bằng cấp cao nhưng chưa có sự trải nghiệm.
3. Từ đó, tôi cũng nói sơ qua về tình cảnh của tôi hiện nay: Ra trường thì tôi vào công tác tại VNCC luôn. 2 năm ở đây thực sự đã mang lại cho tôi nhiều điều, từ kiến thức thực tế, vị trí công việc và những mối quan hệ cần thiết. Khi tôi đi học thì đi với danh nghĩa công ty cử đi học, và tôi nghĩ là tôi sẽ có một con đường về khá sáng...
Vài lời với ông như vậy, tôi cảm ơn vì những ý kiến rất bạn bè và thẳng thắn của ông. Chúc ông sớm tìm lại vị trí xứng đáng với mình tại VN.
P.S: Nếu có thể thì mấy anh em tổ chức gặp mặt nhau, cả hộ thằng Cường nữa. Coi như là để tôi, ông và mấy người biết nhau rõ hơn. :)
@Linh: cảm ơn em!

K3M said...

Nếu thế thì tốt quá rồi. Ông đc cử thì cứ đi thôi. Tôi cũng thèm đi bỏ xừ. Lần tôi đi là hơi vội vã tìm hiểu chưa kĩ, sau khi biết dc thì may mắn về kịp không thì đúng là đốt tiền, chứ không phải học xong master. Nói đúng ra là sẽ khó có nơi nào công nhận cái bằng degree KT của vn, và ông phải học lại quãng từ năm 3-4.Nhưng nếu ông chọn urban design thì tôi ủng hộ. Ngành đấy đang rất thiếu ng`, mà lại không đòi hỏi nhiều.
- Còn 1 điều quan trọng nữa chắc ông thi tiếng Anh ngon nên mới dc cử đi đúng k? Nếu vậy thì cứ thẳng tiến đi, đừng lăn tăn.

kiemchacsu said...

@K3M: Cảm ơn sự gợi ý và ủng hộ của ông. Tôi cũng đã quyết định cho mình là sẽ học Urban and Regional Planning. Cũng nói thêm với ông là kế hoạch này tôi đã nung nấu và chuẩn bị gần 2 năm rồi nên ông yên tâm là sẽ không có một sự vội vàng hay chạy trốn nào ở đây đâu! :)
P.S: Ông cũng nói đúng luôn về tiếng Anh của tôi, nói chung là bằng cấp quốc tế đủ để học cao học tại bất kỳ một trường nói tiếng Anh nào. :)

Nhện Độc said...

Tất cả ngồi yên! Giơ tay lên. Thằng nào trùm sò cái vụ tụ tập ba lăng nhăng này, thằng nào? Phải cái thằng có tí râu mọc loe nhoe kia ko? Haha, thôi, mọi ng bỏ tay xuống đi hôi nách quá!
Bắc đại bàng đẹp trai hào hoa đã đái 1 bãi ở đây. Muốn gặp mời chú sang nhà a chơi!

MeOMeOManOwaR said...

Ho*, meo mai~ la` nguoi` den sau nhi~? :D

Mèo Yêu said...

Hic hic. Anh sap di that roi nhi. The nay lay ai sua may tinh cho em? Hic hic. Du sao cung chuc mung anh. 100% chua nhi??? Ma thoi thi o Bi co socola ngon tuyet day. Hehe

Thankyouk4 said...

Vậy là chuẩn bị đi rồi ah? Chúc mừng nhé!!! hôm nào anh em ngồi nhậu một buổi chia tay ông luôn.