Tuesday, May 19, 2009

Hà Giang, mảnh đất địa đầu. Phần 4




CHỢ ẨM THỰC ĐỒNG VĂN


Từ khách sạn, đi vài bước, chúng tôi đến chụp chợ ẩm thực Đồng Văn. Chợ ẩm thực mới được dựng lên khoảng 6 tháng để thu hút khách du lịch, nơi đây, bộ mặt nghèo nàn của Đồng Văn khác hẳn, nam thanh nữ tú khá xinh đẹp, ăn mặc quần âu loe, áo sơ mi, áo khoác Tầu khá sành điệu. Họ túm tụm uống rượu và cũng dzô rất to, hỏi ra mới biết hôm đó có sinh nhật của một cô gái. Nhìn quanh, tôi thấy có khoảng 5 nhóm sinh nhật như vậy, có cô bé xinh xinh chép miệng: Sao hôm nay lắm sinh nhật thế không biết.

Photobucket - Video and Image Hosting

1. Bà con tụ tập quanh nhà chính rất đông, đằng sau chị áo đỏ chính là bàn của mấy cô cậu học sinh đang tổ chức sinh nhật.

Thấy tôi cứ loanh quanh mãi ở bàn, mấy em gọi í a í ới:


- "anh phóng viên ơi, lại ngồi với em 1 chén nào!"

- "anh đẹp giai ơi...."

Đại loại là các em gái, trai ở đây rất tự nhiên và cũng "đò đưa" ác lắm. Tôi để ý thấy mấy em gái ăn mặc không những sành điệu mà còn son phấn rất mặn mà. Từ chối mãi không xong, tôi uống 1 chén rượu với 1 em trong số đó, gọi là chén rượu làm quen. Tuy nhiên, cảm thấy nếu kết ở đây lâu quá cũng không hay nên tôi tìm cách cáo sớm.


Ngoài nhóm sinh nhật ra là các nhóm nam thanh niên đi riêng và nữ thanh niên đi riêng. Tôi thấy một chàng gọi 1 nàng: Hoa ơi. Nàng kia tung tăng chạy tới, chàng dí mặt vào mặt nàng nói nhỏ gì đó khong nghe rõ, nàng bẽn lẽn chạy mất về phía mấy cô bạn gái và lờ anh chàng kia đi. Chàng chép miệng với mấy cậu bạn choai choai: Con bé này sao nó sợ hôn thế không biết.

Photobucket - Video and Image Hosting
2. Hàng bánh nướng và đồ nướng nói chung được hưởng ứng nhiệt liệt trong tiết trời lạnh như thế này.


Góc chợ ẩm thực có một bàn bi-a khá sôi động, đứng vòng trong vòng ngoài, tôi len vào chụp ảnh. Họ đang chơi bi-a tá lả, mỗi ván thắng thua cũng cả chục ngàn đồng. Sau khi người thắng cuộc thu tiền có tiếng thở dài: "Kiếm tiền dễ nhỉ". Nét mặt căng thẳng thể hiện tren từng đường cơ của các cơ thủ... tiền mà!

Photobucket - Video and Image Hosting
3. Chơi Bi-a ở phố núi.


Những hàng ăn ở đây trông khá bắt mắt nhưng tôi không dám thử, phần vì mình là người xấu bụng, phần là mình cũng vừa ăn no với đoàn rồi.

Photobucket - Video and Image Hosting
4. Thằng bé này tôi để ý cứ anh bánh nướng suốt buổi. Tôi mua cho bé 1 chiếc và chụp ảnh, tuy nhiên cũng không được như ý lắm.

Photobucket - Video and Image Hosting
5. Đây là bà nội của cháu bé ở trên, bà bảo là mẹ của cháu là dân Hà nội chính gốc lên đây lập nghiệp. Tôi hỏi chuyện cháu bé nhưng bag cứ trả lời hộ nó suốt, kể cả cảm ơn khi tôi cho bánh.

Photobucket - Video and Image Hosting
6. Chị bán bánh nướng, tôi cũng thử 1 chiếc, rất ngon. Chị này rất ngại khi vừa nướng bánh mà lại có đến vài ba cái ống đen ngòm chĩa vào người mà cứ bấm xoành xoạch.

Loanh quanh, mệt, bà con hò nhau về đi ngủ, chuẩn bị cho chuyến đi lịch sử ngày hôm sau: Lũng Cú.
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chú thích: những dòng chữ in nghiêng là do tôi, KCS viết, còn lại là bài của anh daoducquan, thanh viên đi cùng đoàn trích đăng trong forum của photo.vn

2 comments:

phuketcau (slab) said...

Được đấy. Có không khí hơn hẳn mấy cái post kia.
Bạn xem lại chất lượng ảnh cái nhé. Quá chén hay sao thế?
Có một khẳng định là không hề giống chợ vùng cao. Đồng bào cứ thế này thì mất hết bản sắc thôi.
:((
Ờ mà cái kiểu các bạn ai cũng có 1 cái đài tầu trên vai chả khác gì mấy đồng chí Mẽo hiphop. Đếch hiểu sao văn minh nó cứ phải mâu thuẫn với truyền thống.

oops said...

Cuộc sống lúc mặt trời lặn rồi cũng sôi động wa.Cái không khí trong quán và ngoài trợ có phần chẳng lạnh chút nào.
Được cái ông bạn cũng hay ăn vặt quá hết ngô rồi bánh mà ko biết đã mang đầy đủ thuốc chưa:p